Bài liên quan
Red Hat muốn có một phiên bản Linux dành cho máy chủ ARM để tránh sự phân mảnh mà Unix cản trở trong nhiều thập kỷ qua.

Red Hat đã phát triển một phiên bản hệ điều hành Linux có thể được sử dụng để thử nghiệm chip xử lý và phần cứng liên quan dựa trên kiến trúc ARMv8-A 64-bit cho các máy chủ với mục đích chuẩn hóa thị trường này. Dựa trên nền tảng Red Hat Enterprise Linux (RHEL) của hãng, bản phân phối Linux này là một phần trong chương trình đối tác mà Red Hat giới thiệu hôm 30/7 cho các nhà cung cấp phần cứng ARM tiềm năng.

"Chúng tôi không gọi nó là RHEL, nhưng nó là một hệ điều hành đầy đủ chức năng và không được hỗ trợ cho các đối tác để sử dụng trong các hoạt động phát triển của họ, Mark Coggin, Giám đốc cấp cao bộ phận Tiếp thị sản phẩm nền tảng của Red Hat cho biết.


Red Hat không muốn Linux bị phân mảnh thành vô số phiên bản khác nhau và không tương thích.
Red Hat đã thiết kế chương trình này nhằm giúp các nhà sản xuất phần cứng giải quyết việc triển khai tiêu chuẩn của đặc tả kỹ thuật ARMv8-A. ARM không sản xuất bộ vi xử lý riêng của mình, nhưng thay vào đó lại cấp bản quyền thiết kế cho các nhà sản xuất chip.



Một quá trình triển khai tiêu chuẩn có nghĩa là khách hàng có thể mua máy chủ ARMv8-A từ bất kỳ nhà sản xuất nào, chỉ cần biết rằng hệ điều hành ARM 64-bit và phần mềm của chúng sẽ có thể hoạt động với chip này, Coggin nói. Red Hat muốn Linux ARM để tránh gặp phải số phận giống như hệ điều hành Unix của AT&T, trong đó đã bị phân mảnh thành vô số phiên bản khác nhau và không tương thích.

"Chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc phải đảm bảo rằng chúng tôi không bị phân mảnh, chẳng hạn như nếu muốn chạy chip ARM của AMD, bạn cần một phiên bản Linux này, nhưng nếu muốn triển khai chip ARM của Broadcom, bạn lại cần một phiên bản khác”, Coggin nói.

Một số công việc chuẩn hóa ARM cho máy chủ đã được thực hiện thông qua một hiệp hội công nghiệp bắt đầu vào đầu năm nay, được gọi là Server Base System Architecture (SBSA), cùng với hoạt động của tổ chức Linaro Enterprise Group. Bản phân phối ARM Linux chưa được đặt tên của Red Hat sẽ sử dụng đặc tả kỹ thuật từ cả hai nhóm này.

Red Hat hy vọng sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các hãng sản xuất chip mà còn đến các nhà cung cấp phần cứng, các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (original equipment manufacturers) và các nhà sản xuất thiết kế ban đầu. Như vậy, cho đến nay, các nhà sản xuất như AMD (Advanced Micro Devices), American Megatrends, AppliedMicro, Broadcom, Cavium, Dell và HP (Hewlett-Packard) đều đã cam kết sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực tiêu chuẩn hóa của Red Hat.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X