Bài liên quan
Mặc dù Facebook là một công cụ rất tiện lợi để bạn kết nối với bạn bè và người thân của mình, mạng xã hội này không hoàn toàn miễn phí như bạn tưởng. Thông tin cá nhân của người dùng đang được Facebook thu thập hết mức có thể để phục vụ mục đích bán quảng cáo.
Facebook nổi tiếng là thu thập mọi thông tin cá nhân có thể từ phía người dùng và đã từng bị buộc nhiều tội vi phạm quyền riêng tư. Mới đây, một vụ kiện tập thể bắt nguồn từ Áo đang mời những người dùng Facebook trên quốc tế tham gia, yêu cầu mạng xã hội này phải trả tiền để sử dụng thông tin cá nhân của họ.
Chỉ sau một tuần khởi động chiến dịch "Europe vs Facebook", nhóm người dùng trên đã thu hút được hơn 11.000 người tham gia, đến từ nhiều nước châu Âu như Đức, Hà Lan, Phần Lan và Anh. Tất cả người dùng bên ngoài Bắc Mỹ đều có thể góp phần đấu tranh với Facebook.
Mục đích chính của vụ kiện không phải là đòi tiền cho những người tham gia, bởi mức bồi thường chỉ là 500 euro (khoảng 14,2 triệu đồng) đối với một người dùng. Tuy nhiên, nếu thành công vụ kiện sẽ buộc Facebook phải nghĩ lại về cách thu thập cũng như sử dụng dữ liệu người dùng.
đòi tiền Facebook kiện riêng tư cá nhân thông tin người dùng

Vụ kiện tập thể "Europe vs. Facebook" đã liệt kê một số "tội danh" của Facebook như sau:
- Chính sách sử dụng dữ liệu vi phạm luật pháp châu Âu
- Thu thập nhiều loại dữ liệu mà không có sự đồng ý hợp lệ từ người dùng
- Hỗ trợ chương trình do thám PRISM của NSA
- Theo dõi người dùng Internet thông qua các trang web bên ngoài bằng nút "Like"
- Theo dõi và phân tích người dùng thông qua hệ thống dữ liệu
- Công cụ Graph Search vi phạm pháp luật
- Đưa dữ liệu người dùng cho ứng dụng thứ 3 mà không được phép
"Chúng tôi chỉ đòi một số tiền bồi thường nhỏ, bởi mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo dữ liệu được bảo vệ đúng cách. Tuy nhiên, nếu hàng nghìn người tham gia, chúng ta có thể gây áp lực lớn đối với Facebook", luật sư và nhà hoạt động quyền riêng tư Max Schrems, người khởi xướng chiến dịch chống Facebook cho biết.
Để tham gia vào vụ kiện tập thể quy mô quốc tế này, bạn chỉ cần trả lời các câu hỏi tại trang web fbclaims.com nhằm chứng minh là bạn đủ điều kiện tham gia. Cho dù vụ kiện có giành được thắng lợi hay không, bạn cũng không cần phải trả khoản phí nào và ít ra nó cũng khiến Facebook và người dùng phải nhìn nhận lại cách tương tác và sử dụng thông tin cá nhân trên mạng xã hội này.
Việt Dũng
Theo BGR/Vnreview

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X