Bài liên quan
Sau chỉ trích từ các nhóm hoạt động và cuộc điều tra tại 22 nhà máy, Apple đã cấm dùng hai chất hóa học là benzene và n-hexane trong sản xuất iPhone, iPad, Mac.
Apple, hoá chất, gây ung thư, benzene, n-hexane, iPhone, iPad


Các đối tác của Apple dùng benzene và n-hexane làm chất tẩy rửa và dung môi trong sản xuất. Hai chất này đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Hồi tháng 3/2014, tổ chức China Labor Watch và Green America bắt đầu gây áp lực, buộc Apple ngừng sử dụng các chất hóa học kể trên vì vẫn có chất khác an toàn hơn thay thế. Apple cũng tiến hành cuộc điều tra riêng tại 22 nhà máy. Công ty phát hiện có 18 nhà máy không dùng chúng và 4 nhà máy còn lại dùng với liều lượng an toàn. Dù vậy, theo AP, cuối cùng Apple cũng đi đến quyết định cấm dùng benzene và n-hexane trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng các thiết bị iOS và máy tính Mac.
Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề môi trường tại Apple, Lisa Jackson, cho biết công ty muốn thể hiện vị thế và hướng tới tương lai bằng cách dùng các chất hóa học thân thiện với môi trường hơn.
N-hexane thực sự khiến Apple đau đầu trong vài năm qua. Một trong các đối tác của hãng, Wintek, đã dùng nó để làm sạch màn hình iPhone vì nó bốc hơi nhanh hơn cồn. Tuy nhiên, 137 công nhân tiếp xúc với n-hexane đã phải nhập viện, một số còn đe dọa kiện công ty. Tai nạn được Apple đưa vào báo cáo Trách nhiệm nhà cung ứng năm 2011, yêu cầu các nhà máy phải đại tu hệ thống thông gió, ngừng sử dụng chất này song không cấm hẳn. Trong khi đó, benzene lại được xem là một chất gây ung thư nhưng đây vẫn là một phần quan trọng trong sản xuất polystyrene và sợi nylon trong các ngành công nghiệp khác.
Theo ICTnews/The Verge

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X