Bài liên quan
Chỉ trong vòng 3 năm sau khi ra mắt sản phẩm smartphone đầu tiên, Xiaomi đã vượt mặt Apple và đe dọa trực tiếp tới vị trí số 1 của Samsung tại thị trường đông dân nhất thế giới: Trung Quốc.
Thế hệ đầu bảng Mi4 mới được Xiaomi ra mắt vào tuần trước
Số liệu thống kê của Kantar Worldpanel ComTech cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2014, Xiaomi đã vượt qua Apple để chiếm vị trí số 2 về thị phần doanh số. Với thị phần 21%, Xiaomi vượt xa con số 16% của Apple và cũng đang tiến rất sát tới vị trí số 1 của Samsung (23%).
Để đưa ra con số thống kê này, Kantar đã tiến hành khảo sát 15.000 người dùng cá nhân trong một khoảng thời gian dài. Cứ mỗi tháng, Kantar sẽ khảo sát lại từng người trong số này một lần để hiểu cách sử dụng smartphone/tablet của họ và để nắm được những người này đã mua thiết bị nào mới để thay thế cho thiết bị cũ của họ.
Số liệu thiết kế của Kantar cho thấy trong khi những người dùng mới nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone chiếm một phần khá lớn trong doanh số của Xiaomi, những người dùng mua smartphone mới để thay thế cho smartphone cũ mới là động lực chính giúp thúc đẩy cho công ty Trung Quốc mới nổi này. Trong 5 tháng đầu năm, có khoảng 70% người dùng mua smartphone Xiaomi là những người đã có smartphone từ trước. 20% trong số này là khách hàng trung thành của Xiaomi.
Trong tài liệu thống kê, Kantar cũng chỉ rõ tỷ lệ người dùng trở lại với Xiaomi chắc chắn sẽ gia tăng: "Quá trình cật lực xây dựng thương hiệu và tạo ra trải nghiệm hệ điều hành tốt hơn cũng đã bắt đầu phát huy tác dụng. Trong lúc thu hút nhiều người dùng mới, rất nhiều fan từ trước sẽ ở lại với Xiaomi".
Điều đáng nói là dù bị Xiaomi vượt mặt, Apple gần như không bị ảnh hưởng bởi công ty Trung Quốc này. Lý do là bởi hình ảnh sản phẩm của 2 công ty rất khác biệt nhau: Xiaomi nhắm vào phân khúc giá siêu rẻ, còn Apple nhắm vào phân khúc cao cấp nhất. Chỉ có 5% người dùng Xiaomi đến từ các dòng iPhone.
Ngược lại, Samsung và các thương hiệu smartphone địa phương khác đang bị ảnh hưởng khá nặng nề. 17% người dùng nâng cấp lên Xiaomi đến từ Samsung trong khi 21% đến từ nhóm "Ngũ Đại" bao gồm Huawei, ZTE, Lenovo, Coolpad và OPPO. Nokia thậm chí còn để mất một lượng khách hàng lớn hơn: 18% trong số khách hàng mới của Xiaomi đến từ thương hiệu điện thoại di động số 1 của thập niên trước.
Với mức giá rẻ và cấu hình cao, thương hiệu "Lúa đỏ" Hongmi đang là dòng sản phẩm đáng chú ý nhất tại Trung Quốc
Trước đó, một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Flurry cũng đã chỉ ra rằng người dùng Xiaomi dành nhiều thời gian sử dụng ứng dụng hơn cả các thương hiệu Android khác lẫn Apple. Nghiên cứu của Kantar đưa ra kết quả tương tự: mức độ sử dụng điện thoại của người dùng Xiaomi chỉ thua kém Apple rất ít song lại vượt Samsung "trên tất cả các khía cạnh, đặc biệt là các tính năng như xem TV online, lướt web di động, mua hàng di động và GPS/định tuyến".
Hiện nay, Xiaomi vẫn đang phải đối mặt với các chỉ trích nặng nề về việc copy thiết kế và thậm chí là cả phong cách hoạt động của Apple. Các thông tin mới nhất cũng cho thấy sản phẩm của công ty Trung Quốc này có thu thập dữ liệu người dùng một cách trái phép. Tuy vậy, với các sản phẩm có cấu hình rất cao ở mức giá siêu rẻ, có vẻ như Xiaomi đang dần trở thành lựa chọn số 1 của người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Lê Hoàng
Theo The Next Web/Vnreview
Post a Comment