Bài liên quan
Tiềm năng hưởng lợi từ việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đáng để mạo hiểm cho các hãng công nghệ khổng lồ.
Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) đang nhận được sự ưu ái của các quĩ đầu tư mạo hiểm. Trong năm 2013, tổng số tiền đầu tư của các quĩ đổ vào các công ty này đã vượt mốc 1 tỷ USD, theo CB Insights.
Phần lớn các nguồn tài trợ đến từ các quĩ đầu tư mạo hiểm do các “ông lớn” trong làng công nghệ thành lập, như Cisco Investments, Qualcomm Ventures, và Intel Capital. Theo CB Insights, ba quĩ đầu tư mạo hiểm này đóng góp phần lớn nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT trong ba năm qua.
Thung lũng Silicon đang đổ dồn sự chú ý vào IoT. Các khoản đầu tư cho khởi nghiệp IoT liên tục đến từ các công ty công nghệ, từ Cisco, Google cho tới GE, và chưa thấy dấu hiệu chậm lại. Cisco công bố một quĩ 150 triệu USD cho khởi nghiệp IoT vào cuối tháng 4 vừa qua, một phần trong đó dành riêng cho lĩnh vực IoT trong chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Alchemist Accelerator, trong đó mỗi công ty được chọn sẽ nhận mức tài trợ trung bình khoảng 28.000 USD. Đó chỉ là khoản đầu tư nhỏ của một công ty như Cisco, nhưng mức đầu tư sẽ tăng cao nếu qua chương trình Cisco phát hiện ra những tài năng trẻ hoặc một vụ thâu tóm tiềm năng với chi phí thấp.
Việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp này có thể giúp thúc đẩy sự phát triển tổng thể trong một thị trường nhiều tiềm năng dưới con mắt của các công ty công nghệ lớn. Gatner ước tính tới năm 2020 các công ty IoT sẽ tạo ra 309 tỷ USD doanh thu hàng năm, một nửa trong số đó đến từ các công ty khởi nghiệp. Phần lớn số tiền đó sẽ lại quay về với các công ty như Cisco, Qualcomm, và Intel khi IoT phát triển kéo theo nhu cầu về các thành phần phần cứng và thiết bị mạng. Các công ty công nghệ lớn giúp thị trường cất cánh với các khoản đầu tư mạo hiểm và họ sẽ hưởng lợi từ đó.
Dù vậy, thực tế là có nhiều rủi ro tiềm ẩn từ các công ty khởi nghiệp. Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ công ty khởi nghiệp thành công rất thấp, khoảng 75% đến 90% các công ty đã chịu thất bại. Vậy tại sao những công ty như Cisco lại mạo hiểm đầu tư để thúc đẩy thị trường Internet of Things phát triển?
Theo lời Giám đốc nghiên cứu Alfonso Velosa của Gartner thì một phần là do các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này nhỏ gọn, có thể đưa ra nhiều ý tưởng và linh hoạt thử nghiệm một cách nhanh chóng những giải pháp mới chứ không như các công ty lớn. Sự thành công nếu có sẽ sớm nhận thấy. Vì vậy đầu tư vào các công ty này là một chiến lược hợp lý của các “ông lớn”.
Tất nhiên, các công ty công nghệ lớn được hưởng lợi từ một thị trường IoT phát triển chỉ có thể hậu thuẫn và giữ vai trò thuần túy là công ty đầu tư mạo hiểm để nuôi dưỡng thị trường. Dù vậy, trong kịch bản đó, hầu hết công ty khởi nghiệp hấp dẫn các chiến lược thị trường của các công ty lớn mất cơ hội được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của họ. Lý tưởng nhất, quĩ mạo hiểm doanh nghiệp sẽ chỉ cung cấp các hình thức hỗ trợ giúp tăng cơ hội thành công của một công ty mà không cản trở sự sáng tạo của họ.
“Đây là những khoản đầu tư hợp lý gắn liền với các chiến lược tổng thể tấn công thị trường của các công ty. Điều đó không có nghĩa họ sẽ là các nhà đầu tư, mà còn là nhà cung cấp thêm sự trợ giúp và hỗ trợ cho các công ty này”, Velosa khẳng định.
Cisco ước tính Internet of Things sẽ đạt con số 50 tỷ thiết bị kết nối vào năm 2020. Với tầm nhìn của mình về các công ty khởi nghiệp tạo ra các thiết bị này, Cisco không chỉ làm tăng cơ hội cho hệ sinh thái đạt mốc 50 tỷ thiết bị, mà nhiều thiết bị trong đó còn gắn liền với chiến lược riêng của mình.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X