Bài liên quan
Sau khi khởi kiện nhà mạng T-Mobile với cáo buộc bắt người tiêu dùng trả tiền cho các dịch vụ họ không đăng ký, Ủy ban Thương mại Liên bang FTC đang tiếp tục mở rộng các nội dung chống lại các hành vi "nhồi nhét" dịch vụ di động của các bên thứ 3.
Trong một tuyên bố mới được đưa ra vào ngày thứ Hai đầu tuần, FTC khẳng định các nhà mạng di động cần phải cấp quyền cho người dùng được chặn các dịch vụ mất phí của bên thứ ba và đảm bảo rằng người tiêu dùng đã đồng ý một cách công khai trước khi áp dụng bất kỳ khoản phí nào liên quan tới các dịch vụ của bên thứ ba.
"Trong 6 hoạt động kiểm soát gần đây, FTC đã phát hiện rằng các hành vi [lừa đảo người dùng tham gia vào dịch vụ mất phí trên mạng di động] đã khiến người tiêu dùng thiệt hại hàng triệu USD, và chỉ trong 3 vụ việc trong số này, các bị đơn (nhà mạng) đã đồng ý đưa ra các phán quyết buộc người dùng phải chi trả tổng cộng khoảng 160 triệu USD", FTC khẳng định trong bản báo cáo chính thức vừa qua.
Một nghiên cứu liên bang cho biết có khoảng 20 triệu người dùng bị ảnh hưởng bởi các hoạt động lừa đảo sử dụng dịch vụ mất phí mỗi năm tại Mỹ, nhưng chỉ có khoảng 1/20 trong số người dùng này nhận ra rằng họ đã bị lừa. Nhiều người dùng bị buộc phải trả các khoản phí không rõ ràng sau khi thực hiện những hành động hết sức bình thường, ví dụ như nhập số điện thoại của mình vào một trang web nào đó. Sau đó, các số điện thoại này sẽ nhận được các tin nhắn chứa thông tin cung hoàng đạo, tin nhắn tư vấn tình cảm hoặc các loại nội dung "rác" khác. Điều đáng nói là các tin nhắn này sẽ bị tính phí vào hóa đơn tiền điện thoại cuối tháng của người dùng?!?
CEO John Legere của T-Mobile
Cũng trong văn bản thông cáo vào ngày thứ Hai vừa qua, FTC cho biết các nhà mạng cần phải chỉ rõ các khoản phí của bên thứ ba trong hóa đơn tiền điện thoại của người tiêu dùng. T-Mobile tuyên bố cho biết đã ngừng tính phí các dịch vụ "SMS cao cấp" vào cuối năm ngoái. CEO John Legere của T-Mobile ám chỉ rằng, nhà mạng này sẽ chống lại đơn kiện của FTC và gọi đơn kiện này là "một hoạt động pháp lý mang tính giật gân" trong một bài viết trên trang chủ của công ty. Nhưng, theo FTC, các nhà mạng hiện thời đã chuyển sang "thực hiện các thỏa thuận tính phí khác" với các dịch vụ của bên thứ 3.
Giám đốc phụ trách Bảo vệ Người tiêu dùng Jessica Rich của FTC cho biết, "Trong bối cảnh từ điện thoại để bàn sang di động, hiển nhiên hoạt động lừa đảo người dùng tham gia vào dịch vụ tính phí sẽ gia tăng". Mặc dù các khuyến cáo của FTC không mang giá trị hành pháp, các văn bản này sẽ giúp các công ty nắm được hành vi nào bị FTC coi là lừa đảo người dùng tham gia dịch vụ mất phí khi khởi kiện.
Trong tuần tới, chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng Viện Mỹ sẽ tiến hành điều tra hành động lừa đảo người dùng tham gia dịch vụ mất phí trên di động trong một buổi điều trần của Thượng Viện Mỹ.
Qua sự kiện này, bạn đọc VnReview có liên hệ gì với các tin nhắn rác đang tràn ngập trên các mạng viễn thông ở Việt Nam hay không?
Theo Vnreview
Post a Comment