Bài liên quan
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Tiếp bước Google, hãng phần mềm đình đám nhất thế giới Microsoft ngày 16/7 cũng công bố mẫu đơn đăng ký "quyền được lãng quên," xóa bỏ các đường kết nối (link) trên mạng Internet về người đề nghị khỏi công nghệ tìm kiếm Bing của hãng này.

Theo mẫu đơn của Bing, người dùng ở 28 nước châu Âu có thể đăng ký những trang mạng cụ thể mà họ cho rằng nên được bỏ ra khỏi các kết quả tìm kiếm của Bing đối với những yêu cầu liên quan đến danh tính của họ.

Tuy nhiên, để nộp đơn này, người dùng phải xác nhận rõ danh tính bản thân và chứng minh họ là một người của công chúng như một chính trị gia hay một người nổi tiếng.

Ngoài ra, người dùng cũng phải xác định rõ các thông tin mà họ yêu cầu "được lãng quên" là quá cũ, không chính xác, không hoàn chỉnh hay không thích hợp.

Trang Bing cho biết các thông tin này sẽ giúp hãng cân bằng giữa các yêu cầu riêng tư cá nhân và nhu cầu của cộng đồng trong việc đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin, theo luật của Liên minh châu Âu. Như vậy, không phải tất cả các đề nghị "được lãng quên" của người dùng đều được đáp ứng.

Ngoài ra, phán quyết "quyền được quên" không mang hàm ý thông tin cá nhân của người dùng trên các website sẽ được xóa theo yêu cầu, nó chỉ không xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của những công cụ tìm kiếm như Google Search hay Bing.

Đầu tháng Bảy, Google cho biết đã có hơn 70.000 người yêu cầu hãng này xóa bỏ các đường link trên mạng về họ theo phán quyết hai tháng trước đó Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (ECJ).

Tuy nhiên, việc Google xóa bỏ nhiều đường link đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới truyền thông quốc tế sau khi đường kết nối nhiều bài báo về các vụ bê bối của nhiều người nổi tiếng bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của trang tìm kiếm này. Một nhà báo ví việc này như "đi vào thư viện và đốt tất cả những cuốn sách bạn không thích"./.
Theo Vietnam+

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X