Bài liên quan

ICTnews – Dù chỉ còn vài ngày nữa World Cup 2014 sẽ chính thức khởi tranh, công tác phủ sóng di động tại Brazil vẫn còn dang dở. Điều đó đồng nghĩa với việc người hâm mộ túc cầu giáo có thể phải nói không với Facebook, Twitter hay gọi điện, SMS.

“Thảm họa” được báo trước
Còn nhớ trong trận chung kết tranh Cúp Liên đoàn 2013, Brazil đã đánh bại Tây Ban Nha với tỉ số 3-0 để giành chiến thắng thuyết phục. Tuy nhiên, 73.000 “fan” bóng đá không có cơ hội nhắn tin thông báo cho bạn bè hay chúc mừng nhau bởi mạng di động phập phù. Rất có thể, World Cup 2014 (12/6 - 13/7/2014) sẽ lặp lại lịch sử của Cúp Liên đoàn khi các nhà mạng nước chủ nhà Brazil chưa hoàn tất việc phủ sóng di động tại các địa điểm then chốt dù ngày khai mạc đang đến rất gần.
Bất chấp các khoản đầu tư đắt đỏ và có thêm một năm chuẩn bị, nhà mạng Brazil vẫn đang trong một mớ bòng bong. Ngành viễn thông phải cắt giảm một số hạng mục và thậm chí loại bỏ một số công việc đã lên kế hoạch từ trước. Ông Eduardo Levy, người đứng đầu Hiệp hội Viễn thông Brazil (Sinditelebrasil) cho biết do không có đủ thời gian, phủ sóng di động tại 6/12 sân vận động có lẽ không thể hoàn thành.
Trong trận đấu thử nghiệm tại sân vận động Arena de Itaquera, Sao Paulo ngày 18/5, người hâm mộ và truyền thông đều gặp rắc rối khi bị rớt cuộc gọi do sóng yếu, Wi-Fi có vấn đề. Đây chính là nơi sẽ diễn ra trận mở màn giữa Brazil và Croatia ngày 12/6 tới.
Như vậy, người hâm mộ túc cầu giáo có mặt tại Brazil phải chuẩn bị tinh thần gặp khó khi nhắn tin, gọi điện, đăng ảnh “tự sướng” lên mạng xã hội, loan tin trên Twitter.
Trong khi đó, ông Jerome Valcke, Tổng Thư ký FIFA, bày tỏ sự quan ngại khi liên lạc không được bảo đảm tại World Cup 2014. “Chúng tôi không muốn Brazil bị nhớ đến như kỳ World Cup tồi tệ nhất lịch sử vì nhà báo không thể đăng tin bài cho toàn thể thế giới”, ông nói.
Dù giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh chưa diễn ra, Brazil đã mang tiếng xấu vì dịch vụ viễn thông tệ hại và sóng yếu. Đây là một trong những quốc gia xếp hạng bét về viễn thông theo đánh giá của người tiêu dùng.
Lo ngại điều này, nhà chức trách đã yêu cầu nhà mạng phải lắp đặt và hiệu chuẩn mạng lưới tại 6 sân vận động mới trong năm 2014 trong vòng 120 ngày. Các thành phố phía Sao Paulo và Nam Curitiba, nơi diễn ra trận đấu mở màn ngày 12/6 và bán kết vào đầu tháng 7, được yêu cầu hoàn thành trong chưa đầy 70 ngày.
Đội ngũ 100 kỹ thuật viên đang phải làm việc ngày đêm để đảm bảo sóng di động ổn định tại một số khu vực ghế ngồi song chắc chắn sẽ có các “điểm chết” nằm tại công trình lân cận, sân bay, bãi đỗ xe…
World Cup 2014, nghẽn mạng, viễn thông brazil
Quang cảnh ngổn ngang tại sân vận động Itaquerao, Sao Paulo, Brazil hồi cuối tháng 5/2014. Ảnh: AP
Word Cup 2014: Nguy cơ smartphone biến thành cục gạch
Dự kiến trong thời gian diễn ra World Cup 2014, Brazil sẽ đón khoảng 600.000 người nước ngoài mang theo smartphone đến nhiều thành phố. Điều này gây lên áp lực không nhỏ lên mạng lưới viễn thông địa phương.
Ví dụ, theo thống kê của nhà mạng Claro, vào ngày Chung kết Cúp Liên đoàn năm 2013, lưu lượng dữ liệu từ người dùng tại thành phố Maracanã đã chiếm 1/3 lưu lượng cả nước. Mạng lưới tại Maracanã đông đúc đến nỗi pin điện thoại sụt giảm nhanh chóng, khó kết nối dữ liệu và khiến nhiều người hâm mộ phải ôm “cục gạch” trong tay cho đến hết trận đấu.
Để tránh lịch sử lặp lại, viễn thông Brazil đã đầu tư 90 triệu USD để tăng cường phủ sóng tại các sân vận động. Nhà mạng cũng gia cố mạng lưới cáp quang kết nối các thành phố lớn và tăng lượng ăng-ten tại những khách sạn lớn, trung tâm huấn luyện, địa điểm công cộng. Chỉ riêng nhà mạng Telefonica Brasil đã chuẩn bị thêm 65 cột thu phát mới tại các điểm then chốt. Một số hãng khác như Grupo Oi lại mở rộng mạng lưới Wi-Fi tại các khu vực công cộng để giảm tải lưu lượng dữ liệu cho mạng di động.
Ông Thierry Weil, Giám đốc marketing FIFA, cho biết rút kinh nghiệm từ Cúp Liên đoàn, các xe tải chuyên dụng được đặt bên ngoài sân vận động để cải thiện kết nối. Song, ông thừa nhận, với 70.000 người có mặt trên sân và ai cũng muốn gọi điện vào giữa hiệp, tốt nhất họ nên liên lạc trước khi trận đấu diễn ra. Trong tình huống xấu nhất, hệ thống liên lạc di động có thể bị quá tải đến mức không ai có thể gọi điện được.
Các hãng viễn thông hy vọng có thể bù đắp chi phí đầu tư bằng doanh thu từ khách du lịch trong suốt kỳ World Cup. Tuy nhiên, chúng không thể bù đắp tất cả khoản tiền bỏ ra, đồng nghĩa với áp lực lớn về doanh thu của nhà mạng. Trong năm qua, lợi nhuận từ viễn thông sụt giảm do doanh số thấp kém và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Dù vậy, họ vẫn cố gắng “trưng” ra bộ mặt đẹp đẽ nhất để phục vụ người hâm mộ, tránh để lại vết nhơ cho toàn quốc gia trong sự kiện lớn như World Cup.
“World Cup là buổi diễn quy mô toàn cầu mà một đất nước chỉ có vài cơ hội có được, do đó, đây chính là khoảnh khắc tung ra mọi công nghệ bạn có thể cung cấp”, ông Marco Di Costanzo, Giám đốc cấp cao của nhà mạng TIM Participações, nhận định.
Thị trường di động Brazil tăng trưởng nhanh chóng trong 6 năm qua song đầu tư mạng lưới không theo kịp nhịp độ này. Năm 2012, nhà chức trách thậm chí còn cấm ba nhà cung cấp bán thuê bao mới tại một số bang cho tới khi đệ trình kế hoạch đầu tư nhằm củng cố mạng lưới và giảm tỉ lệ rớt cuộc gọi. Như vậy, vấn đề mà Brazil có nguy cơ đối mặt tại World Cup 2014 chính là những vấn đề mà đất nước này đã và đang trải qua mà chưa có biện pháp khắc phục.
Du Lam (Tổng hợp)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X