Bài liên quan
Một trong những hạn chế của tablet Windows là không gian lưu trữ hạn chế. May mắn thay, có rất nhiều cách dưới đây mà bạn có thể làm để tăng dung lượng cho những thiết bị này.
1. Xóa tập tin trong thư mục Temp và Prefetch
Hệ điều hành Windows tích lũy các tập tin tạm và các tập tin bộ nhớ cache để việc truy xuất nhanh hơn. Tuy nhiên, quá trình này theo thời gian có thể làm đầy không gian lưu trữ hạn chế của thiết bị với các tập tin cũ mà bạn không cần đến nữa. Công cụ dọn dẹp đĩa của Windows sẽ tự động xóa một số dữ liệu rác được lưu trữ trong thư mục tạm của Windows. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xóa bằng tay.
Windows nổi tiếng là tích lũy hàng tấn dữ liệu rác theo thời gian. Hãy xóa chúng để lấy lại không gian lưu trữ trên tablet của bạn.
Khởi động lại tablet Windows, sau đó thoát tất cả các ứng dụng đang chạy trong biểu tượng trong khay hệ thống (thường là bằng cách nhấn chuột phải vào biểu tượng đó và chọn "Close" hoặc "Exit") để đảm bảo chúng không sử dụng bất kỳ tập tin tạm thời nào. Tiếp đến, nhấn vào biểu tượng "Libraries" trong thanh Taskbar, chọn "This PC" từ cột bên trái trong cửa sổ kết quả và sau đó nhấn đúp chuột vào ổ đĩa C, vào thư mục Windows và xóa tất cả các tập tin trong thư mục Prefetch và thư mục Temp (C:\Windows\Prefetch và C:\Windows\Temp). Miễn là đã khởi động lại và không để bất kỳ ứng dụng nào đang chạy, việc xóa nội dung của các thư mục này sẽ không có tác động xấu nào. Cuối cùng, quay trở lại thư mục gốc của ổ đĩa C, chọn thư mục C:\Users\[User Name của bạn]\AppData\Local\Temp\ và xóa tất cả mọi thứ trong đó.
2. Dọn dẹp thư mục Download
Thư mục Download cũng thường là những "ngăn kéo rác" của máy tính. Chúng thường chứa đầy các chương trình cài đặt sẽ không bao giờ được sử dụng một lần nữa. Hãy vào thư mục Downloads (My Documents> Downloads) trên máy tính của bạn và xóa bất kỳ tập tin nào hoàn toàn không còn cần đến nữa. Bên cạnh đó, sau khi xóa xong hãy chắc chắn làm trống thùng rác Recycle Bin của Windows. Các tập tin trong Recycle Bin không thực sự bị xóa cho đến khi bạn nhấn chuột phải vào đó và chọn "Empty Recycle Bin" để làm rỗng hoàn toàn.
3. Thu nhỏ Paging File
Thu hẹp Paging File là một cách nhanh chóng và dễ dàng để giải phóng không gian lưu trữ cho thiết bị Windows.
Theo mặc định, hệ điều hành Windows sẽ tạo ra một tập tin phân trang Paging File (còn được gọi là một tập tin trao đổi Swap File hoặc tập tin trang Page File) trên ổ đĩa mà nó được cài đặt (thường là ổ đĩa C), có tác dụng phần nào giống như thêm bộ nhớ RAM cho hệ thống. Nó lưu trữ các bit dữ liệu cho các ứng dụng đang chạy ở chế độ nền. Paging File tự động thay đổi kích thước dựa vào độ lớn một tập tin mà hệ điều hành Windows "nghĩ" rằng nó có thể cần.
Nhiều người dùng thích vô hiệu hóa các tập tin phân trang hoàn toàn để lấy lại tất cả không gian được sử dụng bởi các tập tin. Tuy nhiên, không có tập tin phân trang có thể gây ra vấn đề với một số ứng dụng. Vì vậy, thay vì vô hiệu hóa nó hoàn toàn, bạn có thể thu nhỏ nó.
Vào màn hình Start Screen trên thiết bị Windows, quét qua bên phải của màn hình cảm ứng (hoặc nhấn vào mục "Search" phía dưới cùng bên phải của màn hình) để mở bảng tìm kiếm và gõ "Advanced" trong hộp văn bản. Trong khung kết quả tìm kiếm, nhấn vào "View advanced system settings". Trong cửa sổ kết quả hiện ra, bấm vào nút "Settings" trong phần "Performance section at the top". Nhấn vào thẻ "Advanced" trong cửa sổ "Performance Options" mở ra, và nhấn "Change" trong mục "Virtual Memory" ở phía dưới.
Khi cửa sổ bộ nhớ ảo Virtual Memory mở ra, lưu ý là kích thước hiện tại của tập tin phân trang nằm trong dòng dưới cùng có ghi "Currently allocated". Bạn có thể giảm bớt con số này. Đánh dấu vào nút tùy chọn "Custom size" và nhập một con số tối đa vào trường kích thước tối đa "Maximum size". Thông thường, hãy nhập 16MB cho trường kích thước ban đầu "Initial size". Sau đó, bấm vào nút "Set" và nhấn OK trong tất cả các cửa sổ khác. Có thể bạn sẽ được hệ thống nhắc nhở để khởi động lại sau khi hoàn thành.
4. Lưu dữ liệu lên "đám mây"
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dựa trên nền tảng đám mây hiện cho phép đăng ký một tài khoản gói không gian lưu trữ hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ OneDrive của Microsoft (trước đây gọi là SkyDrive) đã được tích hợp vào phiên bản hệ điều hành Windows 8.1. Nếu có một tập tin cá nhân không quan trọng chiếm nhiều không gian lưu trữ trên tablet, bạn có thể di chuyển nó đến các dịch vụ đám mây để tiết kiệm không gian cho thiết bị. Bạn cũng nên sao lưu dữ liệu vào một ổ USB hoặc sử dụng một giải pháp sao lưu khác.
5. Chạy công cụ Disk Clean-up
Thỉnh thoảng, bạn nên chạy tiện ích Disk Cleanup tích hợp của Windows để dọn dẹp rác. Với các tùy chọn mặc định, ứng dụng này sẽ xóa một số dữ liệu tạm, các tập tin log và các trình cài đặt Windows cùng những thứ khác. Tuy nhiên, nếu đào sâu hơn một chút vào các trình đơn, bạn cũng có thể xóa bản sao của các tập tin hệ thống, các lỗi và các điểm khôi phục cũ của hệ thống có thể tiêu tốn đáng kể không gian lưu trữ trên thiết bị.
Bằng cách thực hiện quá trình Disk Cleanup bạn có thể giải phóng đáng kể dung lượng cho tablet Surface Pro 3.
Nhấn vào biểu tượng tắt "Libraries" trong Taskbar. Chọn "This PC" ở cột bên trái của cửa sổ kết quả, nhấn chuột phải vào ổ đĩa C và chọn "Properties" từ trình đơn. Trong cửa sổ kết quả, nhấn vào nút "Disk Cleanup" và trong cửa sổ hiện ra, nhấn vào nút "Clean up system files" để dọn dẹp các tập tin hệ thống.
Cửa sổ sẽ đóng trong khi Windows tính toán bao nhiêu không gian sẽ được giải phóng. Khi nó bật trở lại, nhấn vào thẻ "More Options" và sau đó nhấn vào nút "Clean Up..." trong phần "System Restore and Shadow Copies" ở phía dưới. Một khi một dấu nhắc xác nhận mở ra, nhấn vào nút "Delete" và sau đó nhấn trở lại thẻ "Disk Cleanup". Đánh dấu vào tất cả các hộp trong danh sách và nhấn OK.
6. Chạy tiện ích CCleaner
Nếu tablet của bạn đang chạy một phiên bản kiến trúc x86 hoặc x64 của Windows (không phải là Windows RT), CCleaner là một tiện ích tuyệt vời cho việc bảo trì định kỳ. Lưu ý là nếu không chắc chắn về phiên bản Windows đang sử dụng, bạn có thể mở "Control Panel" và nhấn vào "System". Trong cửa sổ kết quả, hãy tìm nhãn có tên là "System type". Các phiên bản Windows x86, x64 hoặc RT sẽ hiển thị bên phải nhãn này. CCleaner sẽ dọn dẹp dữ liệu rác của Windows từ các thư mục tạm và các thư mục lưu trữ khác. Tiện ích này cũng sẽ thực hiện tương tự cho nhiều trình duyệt phổ biến và ứng dụng khác.
Sau khi tải CCleaner về, cài đặt và khởi động ứng dụng, trên trình đơn Cleaner bạn sẽ thấy các thẻ cho Windows và các ứng dụng. Hãy đọc lướt tất cả các mục mà CCleaner sẽ dọn dẹp, từ hệ điều hành cho đến các ứng dụng khác nhau. Đánh dấu vào mỗi hộp kiểm cho mỗi mục mà bạn muốn gỡ bỏ. Nhiều người dùng thường đánh dấu vào tất cả mọi thứ ngoại trừ tùy chọn "Wipe Free Space". Nếu không chắc chắn, hãy nhấn "Analyze" và CCleaner sẽ tự động phân tích và chẩn đoán cho bạn. Nhấn "Run Cleaner" khi bạn đã sẵn sàng. Nếu hệ thống của bạn có khá nhiều rác, CCleaner có thể cần mất một thời gian dài để hoàn thành việc phân tích và dọn dẹp.
7. Dùng thẻ nhớ micro-SD
Nếu tablet Windows của bạn có khe cắm thẻ nhớ SD hoặc micro-SD như Surface Pro 3, hãy tận dụng lợi thế để thêm dung lượng lưu trữ cho thiết bị.
Nhiều máy tính bảng Windows hiện nay có tích hợp khe cắm thẻ nhớ micro-SD có thể chứa lên đến 128GB. Hãy sử dụng thẻ nhớ để lưu trữ hình ảnh, video, tài liệu và các tập tin chiếm nhiều không gian lưu trữ thay vì lưu vào thiết bị.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X