Bài liên quan
Google Glass, nhà thông minh và công nghệ robot là những dự án nổi bật với chi phí đầu tư lớn. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là Google lại không đề cập đến chúng tại hội nghị năm nay.
Trong các bài diễn văn quan trọng, Google cho thấy sự tập trung chú ý đến thiết bị đeo chạy Android Wear và các ứng dụng đa nền tảng giữa Android và Chrome. Hãng cũng giới thiệu và trình diễn tính năng mới của smart phone Android One, bản nâng cấp hệ điều hành Android, dịch vụ Android TV và công nghệ điện toán đám mây Google Cloud.
Không chỉ thu hút sự chú ý của các lập trình viên, những công bố của Google tại hội nghị thường niên Google I/O còn được các nhà phân tích công nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, khác với những đồn đoán trước đó, Google lại không tiết lộ hãng sẽ làm gì sau khi vung tiền mua hàng loạt công ty nghiên cứu, sản xuất robot trong năm ngoái cũng như làm thế nào để ngôi nhà thông minh hơn hoặc thời điểm chính thức ra mắt Google Glass.
Ông Jeffrey Hammond, nhà phân tích kỳ cựu của Forrester cho biết thay vì đề cập đến những bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mới, Google nên cho thấy những công nghệ đó có ảnh hưởng và sẽ thay đổi cuộc sống chúng ta như thế nào.
Google Glass là dự án thử nghiệm đầu tiên của Google nhằm đưa thiết bị đeo (hoặc mang) trên người phổ biến hơn trong cuộc sống và được thiết kế như cặp kính mát với màn hình tích hợp và pin nằm bên trong khung. Sản phẩm thu hút được sự chú ý của người dùng khi có hàng ngàn người tham gia và đến tháng Tư 2014, chương trình thử nghiệm được mở rộng với khoảng 8 ngàn người mới tham gia.
Theo thông tin đăng tải trên Google Plus gần đây cho biết, Google sẽ bắt đầu tung ra các model kính thông minh trang bị 2GB RAM để cải thiện hiệu năng sản phẩm tốt hơn. Một số người dùng mong muốn sẽ có thêm các ứng dụng mới cho thiết bị cũng như thời điểm sản phẩm chính thức có mặt trên thị trường. Tuy nhiên Google giữ im lặng trước những mong muốn người dùng.
Theo Brian Blau, nhà phân tích của Gartner cho biết dự kiến ban đầu Google Glass sẽ chính thức ra mắt trong năm 2013 nhưng Google lặng lẽ dời ngày phát hành sản phẩm sang năm sau và nếu mốc thời gian này tiếp tục thay đổi cũng là chuyện bình thường.
Điều duy nhất chúng ta thấy được là các phương tiện truyền thông đã có những phản ứng mạnh mẽ và tôi nghĩ rằng nhóm phát triển sản phẩm sẽ nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm để sớm ra mắt sản phẩm, Brian Blau chia sẻ thêm.
Theo quan sát của Hammond, Google đang chuyển trọng tâm từ Glass sang thiết bị đeo chạy Android Wear và điều làm tôi ngạc nhiên là họ dường như phớt lờ Glass dù đây là sản phẩm được nhiều người dùng quan tâm.
Google có thể cần thêm thời gian để nâng cấp Google Glass cả về phần cứng lẫn phần mềm nhằm tận dụng ưu thế của một số tính năng đã được hãng tích hợp trong thiết bị đeo chạy Android Wear, chẳng hạn khả năng đồng bộ giữa hai thiết bị của hãng. Trong khi đó, một số nhà phát triển ứng dụng hỏi về cấu trúc dữ liệu để có thể bỏ qua các thông báo hiển thị giữa Glass và đồng hồ thông minh của người dùng.
Về dựa án nhà thông minh của Google. Patrick Moorhead, chuyên viên phân tích của Moor Insights & Strategy cảm thấy ngạc nhiên khi Google đã không đề cập đến nhà thông minh của họ, nhất là sau khi chi ra 3,2 tỷ USD để có được những công nghệ của Nest, hãng sản xuất thiết bị cảm biến nhiệt thông minh dùng trong gia đình.
Theo những thông tin trước đó, Google dự kiến sử dụng những công nghệ của Nest trong ngôi nhà thông minh nhằm thúc đẩy tiến trình IoT (internet of things). Các thiết bị gia dụng có thể giao tiếp lẫn nhau, kết nối với điện thoại thông minh hoặc thiết bị đeo của người dùng.
Dù vậy, trong các bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Google không hề hé lộ ý định hoặc bất kỳ thông tin chi tiết liên quan đến việc phát triển ngôi nhà thông minh của họ trong khi Apple, trong một động thái gần đây đã trình là API HomeKit cho phép biến iPhone thành thiết bị điều khiển từ xa trong ngôi nhà thông minh.
Công nghệ robot cũng không được Google đề cập đến trong các bài phát biểu dù hãng đã liên tục thâu tóm hơn 8 công ty trong khoảng một năm trở lại đây, gồm cả Boston Dynamics nổi tiếng với robot BigDog và Cheetah.
Tương tự cũng không có quan chức nào của hãng đề cập đến Google+ trong các buổi hội thảo dù trước đó, vào năm 2013, đại diện Google khẳng định mạng xã hội này là một trong những trọng tâm phát triển của hãng và đưa ra bản cập nhật với thiết kế giao diện tổng thể mới, tính năng Hangouts chat video theo nhóm kết hợp giữa nói chuyện và cả những tính năng liên quan đến hình ảnh, biên tập các đoạn video ngắn bằng điện thoại.
Hiện tại, Google+ tròn 3 tuổi và có khoảng 300 triệu người dùng trong khi Facebook đã có hơn 1 tỷ người dùng. Google cũng hứng chịu một số chỉ trích vì không thể bắt kịp đối thủ cạnh tranh này. Bên cạnh đó, ông Vic Gundotra, người đứng đầu bộ phận Google+ đã chính thức rời Google sau khoảng thời gian 8 năm gắn bó vào tháng Tư vừa qua.
Việc không đề cập đến Google+ trong bài phát biểu quan trọng cho thấy Google đang tái cấu trúc mạng xã hội này. Giữ im lặng là điều tốt hơn cho đến khi có thể làm cho nó tốt hơn. Có lẽ họ đã học được bài học đáng giá từ Microsoft khi Dave Besbris, nhà lãnh đạo mới của Google+ không xuất hiện để giới thiệu bản thân trước khoảng 6 ngàn người tham dự tại hội nghị.
Câu hỏi đặt ra là liệu Google vẫn tiếp tục phát triển dự án trên ?
Nguồn: Computerworld.com

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X