Bài liên quan

ICTnews – Mã độc có tên Simplelocker mã hóa tập tin lưu trữ trên thẻ nhớ SD trong máy tính bảng, điện thoại di động rồi đòi tiền chuộc để giải mã.

Theo hãng bảo mật Eset, mã độc Simplelocker gửi đi thông điệp bằng tiếng Nga đến máy nạn nhân và yêu cầu trả tiền chuộc bằng tiền Ukraine. Tuy nhiên, có vẻ Simplelocker mới đang trong giai đoạn manh nha. Giáo sư Steven Murdoch từ Đại học Cambridge khuyên người dùng smartphone phải cẩn trọng khi cài đặt phần mềm từ các nguồn khác ngoài kho ứng dụng của nhà cung cấp. Ông lưu ý các nhà mạng thường chậm trễ hay không có thiện chí để phát hành các bản vá bảo mật của Google cho thiết bị Android đời cũ.
Simplelocker, mã độc, virus, trojan, Android
Thông điệp tin tặc gửi đến bằng tiếng Nga
Simplelocker, mã độc, virus, trojan, Android
Các tập tin lưu trữ trong thẻ SD đều bị mã hóa
Chủ nhân các thiết bị nhiễm độc nhận được thông báo điện thoại đã bị khóa vì họ đã xem và phát tán các hình thức phim, ảnh khiêu dâm khác nhau. Để giải mã, nạn nhân được hướng dẫn trả 260 hryvnias (khoảng 465.000 đồng) thông qua hệ thống chuyển tiền MoneXy. Tin tặc đe dọa nếu không chuyển tiền, mọi dữ liệu trên thiết bị sẽ bị xóa sổ.
Eset cho biết các loại tập tin bị mã hóa có đuôi .jpeg, .gif, .images, .dox, .txt, .mkv, .avi và .mp4. Thông tin trên thiết bị được tải lên máy chủ của tin tặc để chúng đảm bảo giải mã đúng dữ liệu sau khi nhận được tiền chuộc.
Tuy nhiên, công ty khuyến cáo người dùng từ chối thanh toán vì sẽ tạo động lực cho tin tặc khác phát tán mã độc và do không có gì bảo đảm bọn chúng giữ lời và giải mã sau khi nhận tiền.
Đây là lần đầu tiên loại mã độc như Simplelocker bị tố giác song trước đó đã có một số biến tướng. Tháng 5/2014, nhà nghiên cứu bảo mật Kafeine tiết lộ về biến thể ngăn cản ứng dụng Android khởi chạy, khiến máy móc trở nên vô dụng và đòi trả 300 USD để thả tự do cho thiết bị. Hãng an ninh mạng Symantec cũng cảnh báo về ứng dụng liên tục hiện thông báo trên màn hình và không thể tắt được cho đến khi trả phí.
Du Lam (Theo BBC)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X