Bài liên quan

ICTnews – Hai phiên bản iOS 8, OS X 10.10 vừa được Apple giới thiệu đe dọa đến sự tồn tại của nhiều dịch vụ khác như Dropbox, Snapchat hay Google Now.

Hệ điều hành iPhone, iPad và Mac mới được bổ sung thêm nhiều tính năng tương tự các ứng dụng, dịch vụ bên thứ ba cung cấp. Từ nhắn tin đến ứng dụng theo dõi sức khỏe, tìm kiếm, sự góp mặt của Apple đe dọa không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của đối thủ.
Dịch vụ lưu trữ đám mây
Apple vừa giới thiệu iCloud Drive, một hệ thống quản lý tập tin lưu trữ trong đám mây cho iOS 8 và OS X Yosemite. Các tập tin lưu trong iCloud Drive có thể được xem trên mọi thiết bị, bất kỳ chỉnh sửa nào cũng tự động đồng bộ trong đám mây để người dùng biết được mình đang dừng lại ở đoạn nào.
iCloud Drive có tính năng tương tự Dropbox, Google Drive, Box, OneDrive… Dù vậy, ông Aaron Levie, Tổng Giám đốc Box, dường như khá phấn khích với bước đi của Apple. Mức giá “táo khuyết” đưa ra khá cạnh tranh: 0,99 USD/ 20GB/ tháng và 3,99 USD cho 200GB.
ios 8, os x yosemite, wwdc 2014, apple
Ứng dụng nhắn tin iOS 8 có chức năng tự hủy hình ảnh, video tương tự Snapchat
Ứng dụng nhắn tin
Nhắn tin, ứng dụng iOS được sử dụng nhiều nhất, cải tiến đáng kể trong iOS 8 nhờ “vay mượn” nhiều tính năng từ các ứng dụng nhắn tin miễn phí phổ biến hiện nay. Ví dụ, ảnh, video gửi qua tin nhắn sẽ tự hủy sau thời gian nhất định trừ khi được lưu lại để tiết kiệm bộ nhớ. Nó khá giống với Snapchat, cả ở chức năng lẫn thao tác ghi tin nhắn thoại.
Người dùng còn có thể rời nhóm hay cài đặt để không nhận thông báo từ nhóm tương tự WhatsApp. Đây chính là lý do Tổng Giám đốc WhatsApp, Jan Koum, bày tỏ sự không hài lòng trước Apple trên Twitter. Ngoài ra, Apple còn “bắt chước” Google Voice, Skype khi cho phép gọi điện trên desktop trong Yosemite.
Ứng dụng chỉnh sửa ảnh, theo dõi sức khỏe
Ứng dụng Photo mới của Apple tích hợp công cụ chỉnh sửa thông minh, điều chỉnh các thông số như độ sáng, độ tương phản độc lập hoặc đồng thời chỉ bằng một thao tác vuốt. Trong khi đó, ứng dụng Health lại xâm nhập vào không gian của các ứng dụng chăm sóc sức khỏe như S Heath (Samsung), theo dõi mọi thông tin liên quan đến sức khỏe người dùng, bao gồm cả thống kê từ dịch vụ tương tự của bên thứ ba.
Google Now, Google Search
Tính năng tìm kiếm Spotlight được Apple “đại tu” trong cả iOS 8 lẫn Yosemite. Không chỉ trả về kết quả lưu trong thiết bị, nó còn tìm kiếm cả Wikipedia, bản đồ, tin tức, lịch chiếu phim, iTunes, App Store. Ngoài ra, Apple còn “đá” Google để chọn Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trong Yosemite (iOS 8 vẫn giữ Google). Thay đổi này khiến một số người suy đoán liệu có phải Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng hay không.
Tất nhiên, Apple có thể đe dọa các đối thủ hay không còn phải phụ thuộc vào chất lượng của từng ứng dụng. Không phải ứng dụng mới nào được Apple tung ra cũng gây được tiếng vang và được chào đón mà "thảm họa" Apple Maps năm 2012 là minh chứng rõ nhất.
Du Lam (Theo Mashable)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X