Bài liên quan

ICTnews – Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh “trừng phạt thích đáng” các hãng công nghệ của Mỹ như Google, Apple.

Hôm 4/6, trên trang microblog tiếng Anh, tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài viết cho rằng các hãng công nghệ Mỹ như Yahoo, Cisco, Microsoft, Facebook đe dọa an ninh mạng của Trung Quốc cũng như người dùng Internet.
Theo hãng tin Reuters, không rõ điều gì đã khiến tờ báo này viết bài đả kích Mỹ hay thông tin nào đã bị Mỹ đánh cắp. Dù vậy, truyền thông Trung Quốc liên tục tấn công các công ty Mỹ vì đã tham gia vào chiến dịch do thám điện tử của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Một trong những chương trình NSA thực hiện là PRISM, trong đó, NSA thu thập dữ liệu từ những hãng như Google, Apple.
Trung Quốc, Apple, Google, do thám điện tử, NSA

Doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc từ đó cũng bắt đầu bỏ qua dịch vụ của công ty Mỹ như IBM, Oracle, Cisco để dùng sản phẩm nội. Vừa mới tháng trước, các văn phòng chính phủ nước này bị cấm dùng Windows 8 trên máy tính mới. Như một hệ quả, chuyên gia ước tính Mỹ phải trả giá bằng hàng tỷ USD.
“Các công ty Mỹ bao gồm Apple, Microsoft, Google, Facebook… đều hợp tác với chương trình PRISM để theo dõi Trung Quốc”, Nhân dân Nhật báo viết trên blog. Tờ báo kêu gọi củng cố các biện pháp bảo vệ, phác thảo luật pháp quốc tế, đồng thời trừng phạt nghiêm khắc “tốt thí của quỷ”. Ưu tiên hàng đầu là tăng khung hình phạt với bất kỳ ai đánh cắp bí mật của quốc gia.
Trả lời Reuters, ông David Drummond, Giám đốc pháp lý Google khẳng định chính phủ Mỹ không được phép truy cập máy chủ Google và Google chỉ cung cấp dữ liệu theo yêu cầu pháp luật.
Ngược lại, Mỹ mới đây phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc vì dính líu đến các vụ tấn công mạng và đánh cắp bí mật thương mại Mỹ. Đây được xem là sự xúc phạm đến Trung Quốc, khiến Bắc Kinh đẩy nhanh mọi nỗ lực phát triển các doanh nghiệp CNTT nội địa. Trung Quốc cũng dọa điều tra các nhà cung cấp các dịch vụ CNTT quan trọng nhằm bảo vệ “an ninh quốc gia” và “sự phát triển kinh tế, xã hội”.
Du Lam (Theo Reuters)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X