Bài liên quan
Android và iOS đang là 2 hệ điều hành thống trị thị trường di động hiện nay, và tất nhiên mỗi người trong chúng ta đều có lý do riêng để chọn hệ điều hành đang dùng. Tuy nhiên có thể bạn sẽ muốn cân nhắc để chuyển từ iPhone sang điện thoại Android với những lý do dưới đây.
Đối với những người yêu thích Android, họ thường không quan tâm đến hệ điều hành iOS chạy trên các thiết bị di động đến từ Apple, đơn giản vì Android là một hệ điều hành mở cung cấp mọi sự lựa chọn mà người dùng mong muốn. Còn ngược lại, những người yêu thích iOS lại có lý do riêng cho mình bởi vì sự đơn giản, ổn định, mượt mà hệ điều hành di động đến từ Apple đem lại.

Tất nhiên, có người cho rằng sẽ thật dễ dàng để chuyển sang sử dụng một HĐH khác – như từ Android chuyển sang dùng iOS và ngược lại, nhưng có người lại cho rằng việc chuyển sang sử dụng một nền tảng khác không hề dễ vì 2 HĐH trên hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra tâm lý của người dùng thường trung thành với 1 HĐH duy nhất vì đơn giản họ đã quen với cách thức hoạt động, sử dụng của HĐH đó, việc chuyển sang một nền tảng khác sẽ khiến họ khó khăn khi phải học lại cách thức sử dụng nó.
Nếu bạn là một người đang sử dụng iPhone và đang nghĩ đến việc sẽ chuyển sang Android nhưng đang phân vân không biết có nên từ bỏ iOS đế chuyển sang một nền tảng khác hay không, thì đây là 8 lý do mà phóng viên Andrew Grush của trang công nghệ Android Authority đưa ra cho thấy bạn nên từ bỏ iPhone. Dù sao hãy nhớ bài viết này chỉ mang nhằm tư vấn những lý do hợp lí nhất nếu bạn đang có ý định chuyển đổi.
1/ Bạn đã nghĩ rằng bàn phím iOS sẽ tốt hơn kể từ iOS 8 và cảm thấy hứng thú khi Apple cho phép bên thứ 3 tạo widget trên thanh thông báo?
Bạn đã cảm thấy rất hứng thú trong sự kiện WWDC 2014 vừa diễn ra, vì Apple tuyên bố sẽ cho phép bên thứ ba có thể phát triển ứng dụng bàn phím riêng của mình cho iOS, và việc Apple cho phép bên thứ 3 tạo ra widget cho ứng dụng của riêng mình?
Những thay đổi trên có đồng nghĩa rằng iOS đã mở hơn? Thật ra đó chỉ là một phần rất nhỏ đối với một nền tảng thực sự mở. Bạn có bao giờ nghĩ rằng iOS sẽ cho phép chúng ta lựa chọn ứng dụng từ bên thứ ba làm ứng dụng mặc định để sử dụng thay cho ứng dụng của hệ thống không? Điển hình như là ứng dụng trình duyệt, trình đọc PDF, ứng dụng tin nhắn… Trên iOS hiện nay bạn vẫn có thể làm được với điều kiện phải jailbreak. Nhưng đối với Android, bạn có thể làm được tất cả một cách rất đơn giản.
Bàn phím bên thứ ba là điều... quá bình thường đối với Android
Còn đối với widget và bàn phím của bên thứ 3, Android đã có rất nhiều ứng dụng bàn phím từ bên thứ 3, có thể kể đến các ứng dụng bàn phím phổ biến trên Android như SwiftKey, Laban Key, GoTiengViet… và còn hàng tá các ứng dụng bàn phím từ bên thứ 3 cho Android. Widget thì đã xuất hiện trên Android từ những ngày đầu tiên, bạn có thể tìm kiếm hàng ngàn ứng dụng widget cho Android trên Play Store.
2/ Bạn thích việc Apple đã mở rộng sang phân khúc giá rẻ hơn (thực sự không rẻ) và bộ vỏ nhựa nhiều màu của iPhone 5c, và cảm thấy hào hứng với iPhone 6 vì có nhiều tùy chọn kích thước màn hình hơn?
iPhone có vẻ đang ngày càng đa dạng hơn. Nhiều người thích bộ vỏ nhiều màu của iPhone 5c, còn một số người dùng cảm thấy phấn khởi về tin đồn iPhone 6 sẽ ra mắt với 2 phiên bản màn hình lớn hơn: 4.7 inch và 5.5 inch.
Nhưng nếu bạn muốn một chiếc điện thoại có màn hình 6 inch và có màu vàng nhưng giá vừa phải, hoặc 5 inch với màu tím nhưng cấu hình thật mạnh và giá cao? Chắc chắn Apple sẽ không đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn, và bạn nên nghĩ đến việc chuyển sang những thiết bị sử dụng những nền tảng khác như Android hoặc Windows Phone, sẽ có nhiều lựa chọn về kích thước, màu sắc, màn hình và giá cả hơn cho bạn!
3/ Bạn thấy Siri thông minh hơn và muốn nói "Hey Siri" trong iOS 8 ?
Google Now đang chiếm lợi thế, nó sử dụng các kết quả được hiển thị dưới dạng thẻ (card) với khả năng tiên đoán và đưa ra những đề xuất chính xác. Còn Siri sẽ phù hợp hơn cho việc trả lời các thắc mắc của bạn, hoặc dùng để thiết lập nhắc nhở. Nhưng Google Now có thể làm tất cả những điều mà Siri làm được, thậm chí tốt hơn như tạo nhắc nhở, gửi văn bản, tìm kiếm mọi thứ, chỉ đường… rất dễ dàng.
Google Now cũng có thể tận dụng GPS trong thiết bị của bạn, và nó cũng dựa trên kết quả tìm kiếm và một số dịch vụ khác để tìm hiểu thêm về bạn và nó có thể đưa ra một đề xuất dành cho bạn trước cả khi bắt đầu tìm kiếm, bao gồm thời tiết, thể thao, sự kiện, vị trí gửi xe…
Nhiều thiết bị như Nexus 5 hay Moto X có thể khởi động Google Now đơn giản chỉ bằng một câu nói "OK, Google !". Gần đây launcher từ bên thứ 3 cho Android là Nova Launcher cũng đã áp dụng tính năng trên cho ứng dụng của mình.
4/ Chuyển dữ liệu
Đây là vấn đề khiến nhiều người sử dụng sản phẩm của Apple cảm thấy rất phiền hà. Nếu bạn chỉ dùng toàn đồ của Apple thì sẽ đỡ phức tạp hơn, nhưng nếu bạn sử dụng thiết bị của nhiều hãng, trong đó có Apple thì việc chuyển đổi dữ liệu giữa 2 thiết bị với nhau thật sự khó khăn cho những người không am hiểu nhiều. Ngoài ra việc kết nối các thiết bị Android hoặc Windows Phone với máy tính đều đơn giản, dễ dàng hơn nhiều so với các thiết bị của Apple.
5/ Bạn muốn có thể kiểm soát mọi thông báo của mình thông qua màn hình khóa?
Kể từ iOS 7 trở đi, màn hình khóa đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều, cho phép bạn truy cập vào trung tâm thông báo, Control Center và giúp bạn truy cập chức năng Camera nhanh hơn. Tới iOS 8 thì màn hình khóa đã tiếp tục được cải tiến. Nhưng Android có thể cung cấp nhiều tính năng trên màn hình khóa hơn hẳn iOS: màn hình khóa của Android có thể giúp bạn xem thông báo, mở app nhanh hoặc thậm chí đưa widget ra màn hình khóa. Thậm chí nếu thích bạn có thể sử dụng màn hình khóa của bên thứ 3 để nâng cao trải nghiệm của mình (iOS không cho phép chúng ta thay đổi màn hình khóa).
6/ Khi dùng Android, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều dịch vụ của Google
Nếu bạn muốn sử dụng Google Maps, Search, Youtube, Hangouts, Drive, … một cách thường xuyên, có lẽ bạn nên chuyển sang sử dụng hệ điều hành của Google. Tất nhiên, các ứng dụng trên vẫn được Google phát triển cho iOS, nhưng thực ra các ứng dụng vẫn bị giới hạn trong một số chức năng nhất định nếu so sánh với Android. Và một điều mà ai cũng biết, Android là của Google, do đó các dịch vụ của Google sẽ tương thích và tối ưu tốt hơn trên chính nền tảng do mình phát triển.
7/ Bạn nghĩ rằng có thể jailbreak máy để làm những gì mà bạn muốn?
Từ iFile – trình quản lý tập tin tốt nhất cho iOS, đến Activator, …. Có rất nhiều lý do để bạn có thể jailbreak điện thoại của mình để tăng cường tính năng cũng như vượt qua rào cản của Apple. Tất nhiên, gần như mọi thứ bạn có thể làm được sau khi jailbreak thiết bị của bạn cũng có thể thực hiện trên Android, nhưng với cách thức đơn giản hơn nhiều.
Một số người lập luận rằng, "root" trên Android để thực hiện những điều bạn mong muốn cũng tương tự như "jailbreak" trên iOS. Trong một số trường hợp, điều này là đúng nhưng hãy nhớ rằng Google (chủ yếu) không làm bất cứ điều gì cản trở đến thiết bị của bạn sau khi "root". Nếu không thích root, bạn cũng có thể tùy biến, làm tất cả mọi thứ mà mình muốn trên Android mà không cần truy cập quyền root.
Mỗi khi Google hoặc hãng sản xuất điện thoại mà bạn đang sử dụng tung ra một bản cập nhật mới, bạn có thể tìm cách để cập nhật thiết bị của mình mà vẫn giữ nguyên quyền root, bảo vệ dữ liệu của mình hoặc có thể thực hiện một cách đơn giản hơn là unroot máy rồi root lại sau khi đã update (vì các hacker có thể tìm ra nguyên nhân để chiếm quyền root trên một hệ thống Android mới rất dễ dàng và nhanh chóng).
Còn đối với iOS, một khi đã jailbreak hệ thống, mỗi khi Apple tung ra một phiên bản mới, bạn sẽ phải khôi phục thiết bị của mình trở về trạng thái ban đầu trước khi update lên phiên bản iOS mới hơn. Bạn cũng có thể backup lại hệ thống rồi sau đó phục hồi và cập nhật, nhưng sau đó sẽ không thể jailbreak ngay mà phải chờ nhiều tháng cho bản jailbreak thiết bị của mình.
8/ Tổng hợp lại các ý ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã có sự chọn lựa cho chính mình nếu đang phân vân muốn chuyển iOS sang Android và đây là lý do cuối cùng:
Trong một số trường hợp, iOS luôn được hưởng những trò chơi hoặc ứng dụng mới nhất của nhà phát triển so với Android trước cả tháng, và việc cập nhật phần mềm cũng nhanh hơn so với Android (các thiết bị Nexus – Google Play Edition là ngoại lệ). Hệ điều hành của Apple cũng được cho là trau chuốt kỹ hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự do, không bị quá ràng buộc bởi các dịch vụ ứng dụng cũng như điều khoản của Apple thì Android là sự lựa chọn cho bạn. Có một số người nêu lên ý kiến rằng, Android không thực sự an toàn so với iOS, nhưng nếu biết cách sử dụng phần mềm cẩn thận thì đó thật sự không phải là vấn đề quá lớn đối với bạn!
Phúc Thịnh
Theo AndroidAuthority

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X